Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Dấu hiệu nhận biết huyết khối tĩnh mạch sâu

Huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) là tình trạng đông máu nguy hiểm. Huyết khối ở chân có thể là kết quả của nhiều yếu tố gồm béo phì, hút thuốc, mang thai, ung thư, bệnh phổi, bệnh tim, viêm khớp hoặc thậm chí là hóa trị. Đôi khi bệnh là do di truyền, hoặc cũng có thể do ít vận động. Tình trạng này thậm chí có thể đe đọa tính mạng. Khi cục máu đông hình thành trong phổi, nó có thể rất nguy hiểm. Dưới đây là các triệu chứng nhận biết huyết khối tĩnh mạch sâu

Đau

Trong một số trường hợp DVT, đau đi kèm với sưng. Có thể là đau nhẹ hoặc đau dữ dội. Đau có thể tăng khi đi bộ.

Thay đổi màu da

Da của khu vực máu bị đông có xu hướng biến thành màu xanh đen hoặc màu bất thường. Không được cào xát nếu thấy hiện tượng này xảy ra.

Sốt

Người bị DVT cũng có thể bị sốt thường xuyên, điều này có nghĩa bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng, cần được điều trị.

Sưng

Nếu chân bạn bị sưng lên, đó có thể là dấu hiệu của DVT. Kích thước của chân bị sưng có vẻ to hơn và bạn có thể cảm thấy nặng vì dịch ứ đọng ở chân. Hãy đi khám bác sĩ để xem nguyên nhân gây sưng chân là do DVT hay nguyên nhân khác.

Khó thở

Nếu bạn bị khó thở, lý do có thể là do cục máu đông trong phổi. tình trạng này rất nguy hiểm và cần được điều trị cấp cứu.

Ho

Ho quá nhiều và khạc ra máu cũng có thể là dấu hiệu của DVT. Những dấu hiệu này chỉ ra có cục máu đông trong phổi

Yếu mệt

Người bệnh có thể cảm thấy yếu mệt, lười biếng và khó nhấc chân để di chuyển cơ thể trong thời gian dài.

Đau ngực

Khi cục máu đông xuất hiện trong phổi, người bệnh có thể cảm thấy rất đau ở ngực. Việc thở trở nên rất khó khăn.

Cảm thấy nóng

Vùng bị bệnh thường có cảm giác ấm hơn những vùng còn lại của cơ thể. Đặc biệt khi bạn đi bộ và cảm thấy đau, bạn có thể sờ vào vùng này để cảm nhận sức nóng.

BS Cẩm Tú

(Theo Boldsky/ Univadis)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Không dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi

PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng - Chuyên khoa Nhi - Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng, cho biết: Trẻ bị các bệnh đường hô hấp đều có thể ho khan. Ho...