Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Mẹ thiếu vitamin A khi mang thai tăng nguy cơ con bị Alzheimer sau này

Kết quả của nghiên cứu đăng trên Acta Neuropathologicacho thấy các giai đoạn phát triển sớm là các giai đoạn rất quan trọng trong đó mô não được “lập trình” cho cuộc sống sau này. Những chế phẩm bổ sung cung cấp cho trẻ có hàm lượng vitamin A thấp có thể có tác dụng trì hoãn bệnh thoái hóa não.

Theo TS Weihong Song, tác giả của nghiên cứu, nghiên cứu này rõ ràng chỉ ra rằng thiếu vitamin A thậm chí ngay trong thai kỳ có ảnh hưởng bất lợi tới sự phát triển của não bộ và ảnh hưởng kéo dài có thể dẫn tới phát triển bệnh Alzheimer sau này.

Trong nghiên cứu này, Song đã tiếp tục các nghiên cứu trước đây về mối liên quan giữa hàm lượng vitamin A thấp và suy giảm nhận thức.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra ảnh hưởng của thiếu vitamin A trong bào thai và thời kỳ sơ sinh trên chuột mô hình bệnh Alzheimer. Họ phát hiện thấy rằng thậm chí thiếu vitamin A nhẹ cũng làm gia tăng sản sinh amyloid beta, loại protein hình thành mảng bám bao phủ và cuối cùng là giết chết các dây thần kinh dẫn tới bệnh Alzheimer.

Những con chuột con bị thiếu vitamin A khi ở trong bụng mẹ nhưng ngay sau khi sinh được bổ sung vitamin A đã có kết quả kiểm tra tốt hơn những con chuột không được bổ sung.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong một số trường hợp, cung cấp các chế phẩm bổ sung cho chuột mô hình bệnh Alzheimer sơ sinh có thể làm giảm hàm lượng amyloid beta và cải thiện khả năng học tập và ghi nhớ.

Nghiên cứu cũng bao gồm bằng chứng mới về mối liên kêt giữa vitamin A và sa sút trí tuệ trong cuộc sống sau này.

Phụ nữ mang thai không nên dùng quá nhiều chế phẩm bổ sung vitamin A. Chế độ ăn cân bằng là cách tốt nhất để đảm bảo đủ hàm lượng dinh dưỡng.

BS Thu Vân

(Theo THS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Không dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi

PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng - Chuyên khoa Nhi - Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng, cho biết: Trẻ bị các bệnh đường hô hấp đều có thể ho khan. Ho...