Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Xử trí khi cơ thể bị giữ nước

Hiện tượng giữ nước trong cơ thể gây phù nề là bình thường nếu bạn đang mang thai hoặc trong kỳ kinh. Ngoại trừ những trường hợp này, bạn cần cảnh giác vì dấu hiệu này phản ánh chế độ ăn uống mất cân bằng, phản ứng thuốc, mãn kinh, bệnh tuyến giáp, gan hoặc thận. Có một số cách có thể xử trí tại nhà:

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước hơn có tác dụng giảm giữ nước nhưng cần đảm bảo lượng nước hấp thu rải đều trong ngày. Uống nhiều nước trong thời gian ngắn có thể dẫn tới ngộ độc nước.

Hạn chế muối và đường

Muối gây ứ nước ở mô và thừa muối nghĩa là cơ thể bị tích nước. Đường làm tăng hàm lượng insulin trong cơ thể, giảm khả năng loại bỏ muối natri của cơ thể. Vì vậy hãy hạn chế sử dụng hai loại này.

Lựa chọn thuốc lợi tiểu tự nhiên

Các thuốc lợi tiểu tự nhiên, giảm tích nước là nam việt quất, lá bắp cải sống. Những loại thực phẩm như giấm táo, trà xanh, cần tây và thì là cũng là các bài thuốc tự nhiên trong trường hợp này.

Trà thảo dược

Các loại trà thảo dược từ cây trà hoặc cây cần tây cũng giúp loại bỏ nước dư thừa ra khỏi cơ thể.

Tỏi

Ăn tỏi khi đói bụng vào buổi sáng có tác dụng lớn. Tỏi cũng giúp giảm các chất béo.

Chườm đá

Bọc đá viên trong một miếng vải mỏng và chấm nó quanh khu vực bị giữ nước. Nó sẽ khiến cho bạn nhẹ nhõm. Tuy nhiên, đây không phải là một lựa chọn tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Hạn chế uống rượu

Rượu buộc cơ thể phải giữ nước nhiều hơn do vậy chỉ nên uống chừng mực.

BS Cẩm Tú

Theo Timesofindia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Không dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi

PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng - Chuyên khoa Nhi - Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng, cho biết: Trẻ bị các bệnh đường hô hấp đều có thể ho khan. Ho...